4 กุมภาพันธ์ 2551

โรงเรียนทอสี โรงเรียนดีสู่วิถีธรรม

กาลครั้งหนึ่ง
มีโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีเป้าหมายที่จะพัฒนาแต่ละบุคคลให้สมบูรณ์ทั้งด้านพฤติกรรม (กายและสังคม) จิตใจ และปัญญา ตามแนวพุทธศาสนา เพื่อให้รู้จัก และค้นพบศักยภาพของตนเองในด้านความถนัด-ความสามารถ (วิชาการ) รวมทั้งศักยภาพในการเรียนรู้ ฝึกฝนพัฒนาการดำเนินชีวิตของตนเองให้เป็นสุข และพร้อมที่จะช่วยสร้างสรรค์ พัฒนาสังคมให้อยู่ร่วมกัน อย่างสันติ เป็นสังคมแห่งกัลยาณมิตรอย่างแท้จริง

โรงเรียนทอสีโรงเรียนแห่งนี้เอง มีชื่อว่า โรงเรียนทอสี เกิดขึ้นจากความศรัทธาในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่สอนให้มนุษย์มองสิ่งทั้งหลายเชื่อมโยงกัน ทั้งหมดตลอดทั่วจักรวาล ดังวลีที่ว่า "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" จึงเป็นที่มาของ หลักการและที่มาของการจัดหน่วยบูรณาการ วิชชา
"เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวระดับชั้น ป.๑ - ๖" ดังที่จะกล่าวโดยสรุปดังนี้
ป.๑
บทเรียนที่ ๑ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน "กายและจิตใจ"
บทเรียนที่ ๒ หนี้ศักดิ์สิทธิ์ "ครอบครัวและโรงเรียน"
ป.๒
บทเรียนที่ ๓ กัลยาณมิตร "คน พืช สัตว์ สิ่งแวดล้อมทางชีวภาพ"
บทเรียนที่ ๔ ระลึกคุณบ้านเกิด "ชุมชน บริเวณบ้าน โรงเรียนและกรุงเทพฯ
ป.๓
บทเรียนที่ ๕ เมล็ดพันธุ์แห่งความดี "ข้าว ตัวอย่างของสิ่งมีชีวิตที่แสดงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต"
บทเรียนที่ ๖ คืนสู่แผ่นดิน "ประเทศไทย"
ป.๔
บทเรียนที่ ๗ พลังน้ำใจ "น้ำและความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง ๔
บทเรียนที่ ๘ ตามรอยกรรม ย้ำดูตน "การกำเนิดเมืองและประวิติศาสตากับวิถีชีวิตริมน้ำของชาวไทย
ป.๕
บทเรียนที่ ๙ ต้นเหตุแห่งตน "กำเนิดโลก - กำเนิดชีวิต"
บทเรียนที่ ๑๐ ตนเป็นต้นเหตุ "สัมพันธภาพของสรรพสิ่ง"
ป.๖
บทเรียนที่ ๑๑ โลกรอดได้เพราะกตัญญู "โลก -> ดวงดาว -> จักรวาล -> ตัวเรา"
บทเรียนที่ ๑๒ แกะสลักชีวิต "การสร้างประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน

ที่มาของเรื่องและภาพ โรงเรียนทอสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น